ระบบโทรศัพท์ที่จำเป็นต้องใช้ในช่วงเวลา Work from Home ในเวลานี้นั้น มีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากพนักงานต้องใช้ในการติดต่อสื่อสารทั้งการโทรพูดคุย และการจัดประชุมผ่านวีดิโอ (Video Conference)
อย่างไรก็ตาม บริษัทส่วนใหญ่มักจะแยกระบบโทรศัพท์ของสำนักงานออกจากแอปพลิเคชันสำหรับจัดประชุมผ่านวีดิโอ (Video Conferencing Applications) เช่น ใช้เบอร์ 02 หรือเบอร์มือถือจัดการกับสายโทรเข้าและโทรออก แต่หากต้องการจัดประชุม ก็ใช้แอปพลิเคชันจัดประชุมผ่านวีดิโอ ที่เป็นโปรแกรมดาวน์โหลดฟรีบนเดสก์ท็อปหรือสมาร์ทโฟน เช่น Skype, Google Hangout, Slack ฯลฯ
ทว่า ระบบโทรศัพท์ บน Cloud สามารถทำได้ง่ายกว่านั้น โดยการหลอมรวมเอาระบบการโทรและการจัดประชุมสายให้กลายเป็นเรื่องเดียวกันได้โดยไม่ต้องแยกส่วนหรือแยกฟังก์ชั่นใช้งาน ข้อดีคือเป็นการเสริมประสิทธิภาพของระบบโทรศัพท์บน Cloud มาใช้ในการจัดประชุมทางไกล ในขณะที่แอป Video Conference มีข้อจำกัดและไม่สามารถทำได้
YaleCom รวบรวม 6 ข้อดีของการใช้ระบบโทรศัพท์บน Cloud ที่เหนือกว่าการใช้แอปประชุมทางวีดิโอมาฝาก ดังต่อไปนี้
- จัดประชุมสายได้ โดยไม่จำกัดคู่สาย
ระบบการโทรบน Cloud ทำให้พนักงานในทีมสามารถติดต่อกับเพื่อนร่วมงานได้โดยตรงผ่าน Softphone Application (โปรแกรมโทรศัพท์ที่ทำงานผ่านคอมพิวเตอร์ โดยทำการเชื่อมต่อผ่าน VoIP Protocol เช่น SIP โดยจะมีหน้าตาเหมือนโทรศัพท์จริงทุกอย่าง) โดยผู้ใช้ระบบโทรศัพท์บน Cloud จะสามารถเชิญให้สมาชิกคนอื่นๆ หรือลูกค้าที่ไม่ได้ใช้ระบบโทรศัพท์บน Cloud เข้าร่วมประชุมสายได้ เพียงแจ้งเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการของคุณ เพื่อสร้างห้องประชุมสายออนไลน์ ก็สามารถจัดการประชุมสายได้ทันที ที่สำคัญคือ ไม่จำกัดสายในการประชุม สามารถเพิ่มสมาชิกได้ตามต้องการ หากแต่การประชุมสายผ่านระบบโทรศัพท์บน Cloud นั้น มีข้อจำกัดตรงที่คุณจะไม่เห็นหน้าของผู้ร่วมประชุมได้เหมือนกับแอป Video Conference อื่นๆ
- คุณภาพเสียงคมชัดระดับ HD
คุณภาพเสียงในการโทรและประชุมสายของระบบโทรศัพท์บน Cloud มักจะให้ความคมชัดระดับ HD ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับบริการของระบบโทรศัพท์ที่คุณเลือกใช้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว โปรแกรมจัดประชุมฟรี สัญญาณเสียงอาจจะขาดๆ หายๆ หรือมีความล่าช้าไปบ้าง เนื่องจากเป็นบริการฟรีที่ไม่มีค่าใช้จ่าย ต่างจากการบริการของระบบโทรศัพท์บน Cloud ที่การันตีในเรื่องคุณภาพเสียงที่มีคุณภาพมากกว่า ที่สำคัญคือหากผู้ใช้บริการมีปัญหาเรื่องความคมชัด สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการเพื่อทำการแก้ไขปัญหาให้ได้ทันที
- มองเห็นสถานะการใช้งานของสมาชิก
สามารถมองเห็นสถานะแบบเรียลไทม์ของผู้ใช้งานว่า ใครกำลังออนไลน์ ใครกำลังโทรหรือใช้งานสายอยู่ ใครที่ว่าง และใครที่ออกจากระบบโทรศัพท์ไปแล้ว อีกทั้งระบบโทรศัพท์บน Cloud ยังมีจุดเด่นตรงที่ สามารถออนไลน์ได้พร้อมกันมากกว่า 1 อุปกรณ์ เช่น ล็อกอินได้ทั้งบนเดสก์ท็อปและสมาร์ทโฟน เมื่อมีสายโทรเข้า จะมีการแจ้งเตือนขึ้นพร้อมกันทั้งสองอุปกรณ์ โดยจะเลือกรับสายจากอุปกรณ์ใดก็ได้ สำหรับแอปประชุมผ่านวีดิโอนั้น คุณจะไม่สามารถมองเห็นสถานะแบบเรียลไทม์ของสมาชิกได้ว่า ตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่ ว่างหรือติดสาย
- ระบบมีเสถียรภาพสูง
ระบบโทรศัพท์บน Cloud เป็นระบบโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์ที่มีเสถียรภาพสูง เนื่องจากเป็นระบบโทรศัพท์แบบใหม่ที่ได้รับการพัฒนาและแก้ไขปัญหาจากระบบโทรศัพท์แบบเดิมๆ จึงมีเซิร์ฟเวอร์มากกว่า 1 ตัว ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นกับเซิร์ฟเวอร์ตัวใดตัวหนึ่ง จะมีการสลับไปใช้เซิร์ฟเวอร์อีกตัวหนึ่งทันที จึงมั่นใจได้ว่า หากเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น ระบบก็สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่คุณกำลังประชุมสายกันอยู่นั้น ก็จะยังสามารถดำเนินการประชุมกันได้ต่อไป
5. บันทึกเสียงสนทนาได้
การบันทึกการสนทนาถือเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะเมื่อเป็นการจัดประชุมออนไลน์ ซึ่งมักจะผ่านมาแล้วผ่านไป หากแต่ระบบโทรศัพท์บน Cloud สามารถบันทึกเสียงสนทนาจากการประชุมสาย และนำกลับมาฟังซ้ำได้ในภายหลัง ทำให้สามารถนำบทสรุปที่ได้จากการประชุมมาพัฒนา แล้วนำไปแก้ไขได้ต่อ ในขณะที่แอปการจัดประชุมผ่านวีดิโอนั้น มีเพียงบางแอปเท่านั้น ที่สามารถรองรับการโทรที่บันทึกเสียงและประวัติการสนทนาได้ เป็นต้น
YaleCom ผู้ให้บริการ Cloud Phone ยุคใหม่ที่ใช้เบอร์ 02 ผ่านอินเตอร์เน็ต โทรหากันฟรีในระบบ YaleCom เหมือนกัน ด้วยสัญญาณคมชัด ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถรองรับการประชุมสายร่วมกันได้หลายสาย มีระบบบันทึกเสียงสนทนา พร้อมรายการการโทรเข้าและโทรออก รวมทั้งเบอร์ที่ไม่ได้รับสาย รองรับการทำงานจากที่บ้านและทุกที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ