ระบบโทรศัพท์บน Cloud กับ 10 คำศัพท์ที่คุณต้องรู้

ระบบโทรศัพท์ 10 คำศัพท์น่ารู้ของระบบโทรศัพท์บน Cloud Yalecom ระบบโทรศัพท์ ระบบโทรศัพท์บน Cloud กับ 10 คำศัพท์ที่คุณต้องรู้ 10                                                                                            Cloud Yalecom 768x402

ระบบโทรศัพท์ บน Cloud ระบบโทรศัพท์บนอินเตอร์เน็ตยุคใหม่ ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับผู้ใช้บริการใหม่หรือผู้ที่คิดอยากเปลี่ยนใจไปใช้ระบบดังกล่าว อาจมีความสงสัยและไม่เข้าใจเมื่ออ่านเจอกับศัพท์เทคนิคบางคำที่คุณไม่คุ้นเคย

YaleCom จึงรวบรวมคำศัพท์พื้นฐานของระบบโทรศัพท์ บน Cloud ที่คุณจะต้องพบเจออยู่บ่อยๆ เผื่อเป็นข้อมูลที่จะช่วยทำให้คุณเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบโทรศัพท์บนอินเตอร์เน็ต และช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจเลือกติดตั้งได้โดยไม่ลังเล

  1. SIP Trunk (Session Initiation Protocol) คือ การเชื่อมต่อโดยตรงขององค์กรและผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์ การเชื่อมต่อชนิดนี้ ทำให้องค์กรสามารถใช้โทรศัพท์ VoIP ได้โดยไม่มีการต่อต้านจากไฟร์วอลล์และไม่ได้รับความช่วยเหลือจากเกตเวย์ IP-PSTN โดยองค์กรที่ใช้ SIP Trunk ด้วย SIP Provider เดียวกัน สามารถโทรหากันโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
  2. ITSP (Internet Telephony Service Provider) คือผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์บนอินเตอร์เน็ต เช่น YaleCom
  3. VoIP (Voice over Internet Protocol) คือ การสนทนาด้วยเสียงผ่าน Internet หรือการใช้ระบบเครือข่ายให้ทำงานในรูปแบบของเสียง
  4. IP Phone หรือ IP Telephony คือ โทรศัพท์ที่ใช้รองรับเทคโนโลยี VoIP มีลักษณะการทำงานต่างกับโทรศัพท์บ้านแบบอะนาล็อกที่เคยใช้กันทั่วไป เนื่องจากเวลาใช้งาน จะต้องต่อ IP Phone เข้ากับโครงข่ายอินเตอร์เน็ตโดยตรง ซึ่งแน่นอนว่าต้องมี Server รองรับการให้บริการโทรศัพท์ภายในโครงข่าย IP ด้วย อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ IP Phone ระบบโทรศัพท์ที่เหมาะกับธุรกิจขนาดเล็ก
  5. PBX (Private Branch Exchange) คือ ตู้โทรศัพท์สาขาหรือตู้สาขาโทรศัพท์ บางครั้งใช้ชื่อย่อว่า ตู้ PBX เป็นระบบชุมสายโทรศัพท์ย่อย ทำให้ภายในบริษัทหรือองค์กรนั้นๆ มีเบอร์โทรศัพท์ เช่น เบอร์ต่อหรือเบอร์ภายในเป็นของตนเอง ใช้สำหรับโทรติดต่อสื่อสารกันเอง และยังโทรออกไปยังเบอร์ภายนอกได้ด้วย ทั้งนี้ ตู้สาขาโทรศัพท์ PBX มีหลายประเภท มักขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งาน เช่น
  • PBX ตู้โทรศัพท์สาขาแบบ Digital (IP-PBX หรือ IPBX)
  • PBX ตู้โทรศัพท์สาขาแบบ Analog (Switching PBX)
  1. PABX (Private Automatic Branch) มีความหมายใกล้เคียงกับ PBX และสามารถใช้แทนกันได้ โดย PABX คือตู้สาขาโทรศัพท์ที่สามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติตามที่ถูกตั้งค่าเอาไว้ คล้ายๆ กับเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ Switching ให้พนักงานในบริษัทสามารถโอนไปมาหากันได้ในองค์กร เมื่อต้องการโทรออก ก็จะคอยหาคู่สายว่างให้
  2. PSTN (Public Switched Telephone Network) เป็นโครงข่ายโทรศัพท์สวิตซ์สาธารณะ เป็นโครงข่ายแบบวงจรสวิตซ์ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการสื่อสารประเภทเสียง และส่งผ่านข้อมูลแบบ Oriented Switching ข้อเสียคือต้องมีการจองช่องสัญญาณตลอดการใช้งาน ทำให้สิ้นเปลืองแบนด์วิดธ์ อีกทั้งระบบโทรศัพท์บน Cloud เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารประเภทไม่ใช้เสียง แต่ใช้อินเตอร์เน็ตที่มีการส่งข้อมูลในรูปแบบของแพ็คเกจแทน
  3. Soft Switch Network คือโครงข่ายซอฟท์สวิตซ์ ที่ถูกออกแบบมาแทนที่ PSTN โดยหลักการทำงานของมัน จะทำให้อุปกรณ์ทำงานอยู่บนพื้นฐานของซอฟต์แวร์ และสามารถทำหน้าที่หลักได้เช่นเดียวกันกับอุปกรณ์สวิตชิ่งในโครงข่ายโทรศัพท์สวิตช์สาธารณะ อีกทั้งสามารถรองรับบริการในการส่งผ่านข้อมูลแบบแพ็กเก็ตสวิตช์ที่มีอยู่ในปัจจุบันและอนาคตได้
  4. IVR (Interactive Voice Response) เป็นระบบตอบรับอัตโนมัติที่เมื่อมีการโทรเข้ามาในระบบ Call Center จะเป็นตัวช่วยให้ลูกค้าแยกแยะได้ว่าจะติดต่อกับแผนกใดหรือฝากข้อความหรือต้องการให้โทรกลับ โดยประเภทของ IVR แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ Automated Attendant เป็นระบบตอบรับแบบพื้นฐานที่ใช้งานกันทั่วๆ ไป ลักษณะการทำงานไม่ซับซ้อน มีเมนูให้เลือกกดทำรายการ และระบบโอนสายไปยังเจ้าหน้าที่หรือโอนไปฟังข้อมูลเสียงที่กำหนดเอาไว้ ซึ่งจะไม่มีการติดต่อกับฐานข้อมูล เช่น บริษัท เยลคอม จำกัด สวัสดีค่ะ ติดต่อฝ่ายระบบ กด 1 / ติดต่อฝ่ายบัญชี กด 2 / ติดต่อฝ่ายบุคคล กด 3 เป็นต้น ส่วนแบบที่ 2 คือ IVR Enterprise System หรือ Advanced Professional เป็นการใช้การกำหนดเสียงไว้ล่วงหน้า (Pre-Recording) และใช้การกดปุ่มโทรศัพท์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานตามความเหมาะสมในรูปแบบของเสียง, โทรสาร, Voice Mail, Email ฯลฯ เป็นต้น อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 5 คุณสมบัติเด่นที่ Call Center Agent ต้องมี
  5. VoIP Gateway คืออุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อระบบเครือข่าย VoIP เข้ากับเครือข่ายอื่นๆ เช่น PSTN หรือระบบ VoIP รูปแบบอื่นๆ

เพราะการใช้ชีวิตในยุคดิจิตอลเช่นทุกวันนี้ เป็นการนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาเชื่อมต่อเข้ากับการสื่อสาร การทำงานและการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะเทคโนโลยีบน Cloud นั้น ได้ครอบคลุมไปเกือบทุกวงการ ทั้งระบบโทรศัพท์สำนักงาน อุตสาหกรรมชิปปิ้งและโลจิสติกส์ ฯลฯ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เทคโนโลยีน Cloud กับการเชื่อมต่อธุรกิจได้ ที่นี่