VoIP (Voice over Internet Protocol) เป็นการสื่อสารทางเสียงผ่านโครงข่ายอินเตอร์เน็ต ระบบการสื่อสารยุคใหม่ ที่ช่วยประหยัดค่าโทร และค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง เนื่องจากไม่ต้องเดินสายโทรศัพท์หรือติดตั้งตู้สาขาเหมือนกับระบบโทรศัพท์สำนักงานแบบดั้งเดิม
VoIP จึงเหมาะสำหรับระบบโทรศัพท์สำนักงานยุคใหม่ บริษัทที่เพิ่งก่อตั้งใหม่และต้องการระบบโทรศัพท์แบบประหยัด บริษัทที่มีพนักงานจำนวนไม่มากไปจนถึงองค์กรที่ต้องการระบบโทรศัพท์แบบ Call Center
ปัจจุบัน หลายบริษัททั่วโลกได้หันมาใช้ระบบโทรศัพท์ VoIP กันอย่างแพร่หลาย ตามความก้าวหน้าและความเร็วของเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งต่อไปนี้ คือ 20 สถิติที่เราได้รวบรวมมาเพื่อช่วยยืนยันได้ว่า VoIP เป็นภาพลักษณ์ของระบบโทรศัพท์สำนักงานที่ทันสมัย และมาแรงมากตั้งแต่ปี 2018
- VoIP เป็นระบบโทรศัพท์อันดับ 1 ที่บริษัทในสหรัฐอเมริกาต่างเลือกใช้ (ข้อมูล : Software Advice)
- ภายในปี 2020 จะมีผู้สมัครใช้ VoIP ทั่วโลก โดยประมาณ 204.8 พันล้านคน (ข้อมูล : Future Marketing Insights)
- ผู้ประกอบการที่ลงทุนติดตั้ง VoIP มีจำนวนเพิ่มขึ้น 27 พันล้านดอลล่าร์ในปี 2018 ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้น 10.4% จากปี 2013 (ข้อมูล : IBISWorld)
- ผู้ให้บริการ VoIP จะมีการเติบโตในอัตราเฉลี่ยต่อปีประมาณ 7.8% ระหว่างปี 2016-2024 (ข้อมูล : Persistence)
- ธุรกิจเกิดใหม่ที่หันมาติดตั้งระบบโทรศัพท์ VoIP ช่วยประหยัดต้นทุนการเริ่มต้นธุรกิจได้มากกว่า 90% (ข้อมูล : Tech.co.)
- บริษัทที่มีผู้ใช้ระบบโทรศัพท์ VoIP 30 สาย จะประหยัดเงินได้ถึง 1,200 ดอลล่าร์สหรัฐต่อเดือน (ข้อมูล : PC World)
- จำนวนทั้งหมดของผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ VoIP มีจำนวนเกิน 1 พันล้านคน (ข้อมูล : Juniper Reserach)
- VoIP เป็นอุตสาหกรรมระบบโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ตที่เติบโตไวที่สุดในโลก (ข้อมูล : IBISWorld)
- 70% ของธุรกิจบอกว่าพวกเขาได้ทำการปรับใช้ Unified Communications หรือ (UC) หมายถึง การเชื่อมโลกของการสื่อสารผ่านสายโทรศัพท์และโลกของคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน หรือมีการวางแผนที่จะทำในอนาคตอันใกล้ (ข้อมูล : InformationWeek)
- Android OS หรือระบบปฏิบัติการบนมือถือ คาดว่าจะครองส่วนแบ่งตลาดการใช้ VoIP ประมาณ 90 พันล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2567
- การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ที่เอาอุปกรณ์ไอทีส่วนตัวมาใช้ทำงานที่บริษัทหรือเชื่อมต่อกับระบบเน็ตเวิร์คของบริษัท (BYOD : Bring-Your-Own-Device) เป็นส่วนผลักดันให้มีการเติบโตของ VoIP ในอเมริกาเหนือ
- ผู้เชี่ยวชาญได้ทำนายไว้ว่าภายในปี 2025 เทคโนโลยี AI ที่มีระบบ Chatbots จะขับเคลื่อนให้ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์กับระบบสูงขึ้นถึง 95%
- VoIP ช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กปรับปรุงการจัดการการโทรให้ดีขึ้น 67% เพิ่มการจัดการข้อความ 63% และการทำงานทางไกล 57%
- ธุรกิจสามารถประหยัดเงินสำหรับการสื่อสารได้สูงสุด 75% เมื่อหันมาใช้ระบบโทรศัพท์ VoIP
- การใช้ระบบโทรศัพท์ VoIP ช่วยให้องค์กรประหยัดค่าโทรในอัตราเฉลี่ย 32 นาทีต่อวัน
- 90% ของผู้นำด้านไอทีจะหยุดการซื้อเครื่องมือการสื่อสารแบบที่ต้องติดตั้งภายในสิ้นปี 2021
- มีจำนวนผู้ใช้ VoIP ในสหรัฐอเมริกาสูงที่สุดในโลกโดยคิดเป็น 34 ล้านคน
- จำนวนผู้ใช้ VoIP ในญี่ปุ่น สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก คิดเป็น 31 ล้านคน
- จำนวนผู้ใช้ VoIP ในฝรั่งเศสสูงเป็นอันดับ 3 รองจากสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น คิดเป็น 22 ล้านคน
- เอเชียแปซิฟิก ได้รับการจัดอันดับให้เป็นตลาดบริการ VoIP ที่ใหญ่ที่สุด โดยมีรายรับที่คาดการณ์ไว้ที่ 100 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐภายในสิ้นปี 2024