โทรศัพท์สำนักงานหรือ IP Phone เป็นโทรศัพท์ที่ใช้รองรับเทคโนโลยี VoIP (Voice over Internet Protocol) โดยเชื่อมต่อเข้ากับโครงข่ายอินเตอร์เน็ตโดยตรง (และต้องมี Server รองรับการให้บริการโทรศัพท์ภายในโครงข่าย IP ด้วย) ข้อดีคือ ประหยัดค่าโทรออก เหมาะสำหรับองค์กรธุรกิจที่ต้องการควบคุมค่าใช้จ่ายในการโทรที่ถูกลง หรือบริษัทที่ต้องทำการตลาดทางโทรศัพท์ (Telemarketing)
การทำการตลาดทางโทรศัพท์ (Telemarketing) และการขายผลิตภัณฑ์ทางโทรศัพท์ยุคนี้ มีความจำเป็นสำหรับธุรกิจบางประเภทที่มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ ซึ่งการเข้าถึงในรูปแบบอื่นอาจจะไม่สัมฤทธิ์ผลหรือไม่สามารถรู้ผลตอบกลับได้ชัดเจนนัก
ทว่า Telemarketing สามารถรู้ถึงผลลัพธ์หรือปฏิกิริยาตอบกลับของกลุ่มเป้าหมายได้ทันที อีกทั้งเป็นการสื่อสารระหว่างบุคคล ทำให้บริษัทสามารถมัดใจลูกค้าที่สนใจในผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้ง่ายกว่า มีความใกล้ชิด และสอบถามถึงความสนใจของลูกค้าได้อย่างตรงจุด
อย่างไรก็ตาม เรามีข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับบริษัทหรือองค์กรที่ต้องมีการทำ Telemarketing โดยได้รวบรวมถึง 10 สิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำสำหรับการทำการตลาดทางโทรศัพท์
10 สิ่งควรทำ
- เตรียมข้อมูลให้พร้อมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ – เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายหรือการตลาด จำเป็นต้องมีการอัพเดทข้อมูลผลิตภัณฑ์ของบริษัทอยู่เสมอ ที่สำคัญควรเป็นข้อมูลใหม่ๆ รู้ถึงตลาดคู่แข่ง และวิธีแก้ปัญหาให้กับลูกค้าได้อย่างครอบคลุม
- ถามในสิ่งที่ควรถามและตรงประเด็น – ควรลิสต์คำถามที่เกี่ยวข้อง ตรงประเด็น ชัดเจน และควบคุมเวลาในการโทรให้สั้น
- เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ถามบ้าง – ไม่ควรพูดคนเดียวโดยไม่ได้ฟังอากัปกริยาของคู่สนทนา อาจเว้นจังหวะให้ลูกค้าได้ถามหรือพูดบ้างเป็นระยะ
- น้ำเสียงมั่นใจ พูดฉะฉาน – น้ำเสียงที่เปล่งออกมาควรมีความหนักแน่น มั่นคง พูดจาฉะฉาน ชัดถ้อยชัดคำ จะช่วยให้คุณดูน่าเชื่อถือและเสริมภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูดีขึ้นด้วย
- ยิ้ม ส่งผ่านทางเสียงได้ เชื่อเถอะว่าการยิ้มในขณะที่พูด ผู้ฟังจะรู้สึกถึงความเป็นมิตรและความจริงใจในการให้บริการ
- ใช้ระบบโทรศัพท์ที่มีเสถียรภาพสูง เสียงคมชัด อาทิ ระบบโทรศัพท์สำนักงานบน Cloud ผ่านโครงข่าย YaleCom เป็นระบบโทรศัพท์ยุคใหม่ที่ใช้สัญญานอินเตอร์เน็ต ข้อดีคือ ไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ ไม่ต้องเดินสายโทรศัพท์ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและค่าโทรออกถูกกว่า เช่น หากโทรไปยังเบอร์มือถือ คิดเพียงนาทีละ 0.8 บาท
- บันทึกเสียงสนทนาและฟังซ้ำเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น ระบบโทรศัพท์สำนักงานบน Cloud สามารถใช้บันทึกเสียงสนทนาในระหว่างการโทรได้ รวมทั้งนำกลับมาฟังซ้ำได้บนเว็บไซต์ YaleCom
- ใช้ระบบ CRM เพื่อหาข้อมูลและติดตามการโทรได้รวดเร็วขึ้น
- ควรโทรตรงเวลา ส่งข้อมูลที่ลูกค้าต้องการตามเวลา รวมทั้งคอนเฟิร์มการนัดหมาย
10 สิ่งไม่ควรทำ
- อย่าเอ่ยคำขอโทษเมื่อต้องโทรไปขายสินค้าหรือแนะนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทให้กับลูกค้า พวกเขารู้ดีว่ามันคือหน้าที่และเป็นงานของคุณ
- อย่ากลัวที่จะเสนอขายผลิตภัณฑ์ มันไม่ใช่เรื่องน่าอาย และอย่าลืมว่าลูกค้าที่คุณเลือกโทรนั้น ล้วนเป็นกลุ่มเป้าหมายที่คุณคัดเลือกมาแล้ว เพราะฉะนั้น จึงมีโอกาสที่พวกเขาจะสนใจฟังผลิตภัณฑ์ของคุณอย่างแน่นอน
- อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนวิธีจัดการเมื่อแบบเดิมใช้ไม่ได้ผล
- อย่าโฟกัสความสนใจไปที่สิ่งอื่นในระหว่างโทรศัพท์ เช่น เคี้ยวขนม เปิดเฟซบุ๊ค เล่นมือถือ ฯลฯ
- อย่าเดาเอาเอง หากลูกค้าถามในสิ่งที่ตอบไม่ได้ ควรแจ้งกับลูกค้าว่า จะหาข้อมูลเพิ่มเติมและแจ้งกลับโดยเร็ว เป็นวิธีที่ดีกว่าการให้ข้อมูลโดยที่คุณไม่รู้จริง
- อย่าพูดขัดจังหวะลูกค้า
- อย่าด่วนสรุปจากสิ่งที่คิดหรือสิ่งที่คิดว่ารู้ดีแล้ว
- อย่าผูกมิตรกับลูกค้าเร็วเกินไป มันอาจจะดูล้ำเส้นมากไปหรือเร็วไปสำหรับคนที่เพิ่งคุยกันเป็นครั้งแรก
- อย่าลืมถามเผื่อถึงความต้องการของแผนกอื่นๆ แม้ว่าลูกค้าที่คุณโทรไปหาเป็นครั้งแรกนั้น จะไม่รู้สึกสนใจในผลิตภัณฑ์ของคุณ แต่มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุณจะถามถึงความต้องการของแผนกอื่นๆ ไว้สำหรับการโทรไปในครั้งหน้า
- ไม่จำเป็นต้องเรียกชื่อลูกค้าบ่อยหรือทุกประโยคที่พูด แม้ว่าคุณจะพยายามแสดงความเป็นมิตร แต่การเรียกชื่อลูกค้าบ่อยเกินไป อาจทำให้ลูกค้าอึดอัด
YaleCom ผู้ให้บริการระบบโทรศัพท์สำนักงานบน Cloud รองรับการให้บริการสำหรับบริษัทที่ต้องทำการตลาดผ่านทางโทรศัพท์ เรามีบริการโทรออกด้วยเบอร์ 02 เดิมของลูกค้า (แต่ผ่านโครงข่ายของ YaleCom) หรือเปิดเบอร์ 02 ใหม่กับเราก็ได้เช่นกัน ช่วยประหยัดค่าโทรออกในราคาที่ถูกลงหรือ 0.8 บาท/นาทีสำหรับการโทรไปยังเบอร์มือถือ คลิกอ่านข้อมูล ที่นี่
อ้างอิงข้อมูล : https://gsa-marketing.co.uk/telemarketing-tips-50-dos-and-50-donts/